top of page
  • andinhmedia

Xuất tinh ra máu là biểu hiện của bệnh gì ?

Xuất tinh ra máu là gì?


Tinh dịch là sản phẩm của hệ sinh dục ở nam giới. Tinh dịch được sản xuất với nguồn gốc từ nhiều cơ quan, bao gồm tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, túi tinh và tuyến tiền liệt.


Sự hiện diện của máu trong khi xuất tinh được gọi là tinh dịch có máu (“haematospermia”). Đây thường là một triệu chứng không đau, lành tính, đơn độc và tự giới hạn.


Xuất tinh ra máu không phải là hiếm gặp, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ nam giới ở mọi lứa tuổi sau mốc tuổi dậy thì. Bệnh lành tính và tự khỏi nhưng rất hay tái phát. Tuy nhiên, nhóm tuổi phổ biến nhất bị ảnh hưởng là người nam từ 30 đến 40 tuổi. Theo thống kê dịch tễ học, có đến 9 trên 10 người đàn ông từng gặp phải tinh dịch có máu mà không có bất kỳ triệu chứng hoặc tình trạng tiết niệu, sinh dục bất thường nào trước đó.


Xuất tinh ra máu là gì?


Các nguyên nhân gây xuất tinh ra máu


Nguyên nhân gây xuất tinh ra máu chia làm hai nhóm chính:


Xuất tinh ra máu nguyên phát


Trong trường hợp này, sự hiện diện của máu trong tinh dịch là triệu chứng duy nhất.


Bên cạnh đó, cũng cần loại trừ khả năng có máu trong nước tiểu, ở mức độ đại thể hay vi thể. Đồng thời, bệnh nhân cũng đã được thăm khám và hoàn toàn không có bằng chứng gì về bất kỳ bất thường nào trên cấu trúc hay chức năng hệ tiết niệu nói chung. May mắn là tình trạng này tự giới hạn và không để lại di chứng gì.


Trong thực tế, các bệnh nhân có tình trạng xuất tinh ra máu nguyên phát đã được nghiên cứu rộng rãi và hầu hết các nghiên cứu này cho thấy không có vấn đề liên quan nào khác.


Xuất tinh ra máu thứ phát


Nguyên nhân gây chảy máu trong tinh dịch đã được biết hoặc nghi ngờ nguồn gốc từ trước, như ngay sau khi sinh thiết tuyến tiền liệt, bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc ung thư.


Sau đây là liệt kê các nguyên nhân thường gặp:


Viêm và nhiễm khuẩn:


Viêm là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất. Quá trình viêm gây kích thích niêm mạc dẫn đến hiện tượng sung huyết và phù nề các ống, các tuyến của đường dẫn tinh, túi tinh, tuyến tiền liệt, ụ núi và niệu đạo. Từ đó gây xuất tinh ra máu.


Các tác nhân gây viêm là do nhiễm khuẩn, chấn thương, sỏi túi tinh, hay calci hóa tiền liệt tuyến. Nhiễm khuẩn thường gặp như: Enterobacteria (chủ yếu là Escherichia coli), Chlamydia, Gram dương, trực khuẩn lao và một số loại virus.


Tắc túi tinh và các nang túi tinh:


Các nguyên nhân gây căng và giãn túi tinh lâu ngày làm sẽ làm đứt vỡ các mạch máu dưới niêm mạc.


Ung thư:


Các loại ung thư thường gặp phải kể đến như là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường dẫn tinh, ung thư tinh hoàn, u lympho.


Các bệnh lý ảnh hưởng toàn thân:


Các bệnh toàn thân thường gặp là rối loạn đông máu, hemophilia, xơ gan, tăng huyết áp.


Do các thủ thuật xâm lấn tại chỗ:


Sinh thiết tuyến tiền liệt qua trực tràng, đặt dụng cụ niệu đạo, chiếu xạ trong ung thư tuyến tiền liệt, sau thắt ống dẫn tinh, sau cắt tinh hoàn,...


Giãn tĩnh mạch niệu đạo:


Trong trường hợp này tinh dịch thường không có máu mà bệnh nhân thấy tiểu ra máu lượng nhiều sau khi cương dương vật, hoặc chảy máu ra ngoài niệu đạo sau khi cương dương vật mà vẫn chưa xuất tinh.


Xem thêm phương pháp điều trị bệnh hiệu quả: https://dakhoahoancautphcm.vn/xuat-tinh-ra-mau-la-benh-gi-co-gay-nguy-hiem-gi-khong.html

bottom of page